Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt để ngăn ngừa táo bón

Để có đường tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh sẽ là điều nằm trong tầm tay nếu như bạn thực hiện những “tuyệt chiêu” ngăn ngừa táo bón sau đây.
Bị táo bón phải làm sao? Là câu hỏi mà khá nhiều người bị chứng bệnh này hành hạ. Khi phát hiện ra mắc chứng táo bón, người bệnh không nên chủ quan bỏ qua mà hãy điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này. Bởi, bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người, từ chế độ làm việc đến chế độ sinh hoạt gây nhiều bất tiện và khó khăn cho người bệnh.

Ngoài việc nắm rõ các nguyên nhân gây ra táo bón, để có thể phát hiện chính xác những biểu hiện của bệnh, mỗi người cần phải chú ý quan sát đến tần số đi ngoài cũng như đặc điểm của phân và những bất thường khác, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Chỉ cần thay đổi một vài thói quen ăn uống hàng ngày thì hệ tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện và ngăn ngừa táo bón.

Có nhiều nguyên nhân gây ra táo bón

Thay đổi thói quen ăn uống

Để ngăn ngừa táo bón, trước hết bạn cần thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt sao cho đường tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng và ổn định nhất có thể. Theo đó, bạn nên ăn nhiều chất xơ trong mỗi bữa ăn, bởi chúng rất cần thiết cho cơ thể và có tác dụng giữ nước trong phân, giúp phân tơi xốp phòng ngừa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Có 3 loại chất xơ phổ biến đó là chất xơ không hòa tan, chất xơ hòa tan và prebiotic (lợi khuẩn). Do vậy, một chế độ ăn giàu chất xơ từ rau củ quả sẽ giúp kích thích nhu động ruột làm việc hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Thông thường các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ và vitamin nên có thể hỗ trợ không nhỏ tới quá trình tiêu hóa trong cơ thể bạn. Chất xơ hòa tan thường xuất hiện trong các loại đậu, ngũ cốc, hạt… Còn prebiotic có nhiều trong trái cây tươi và rau xanh. Với chất xơ không hòa tan thì bạn có thể tìm thấy trong cả các loại ngũ cốc lẫn rau xanh. Hãy tích cực ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây tươi để giảm bớt áp lực trong dạ dày và giúp việc đi ngoài trở nên dễ dàng, trơn tru hơn.

Tăng cường uống nước mỗi ngày

Uống đủ nước là một thói quen cực kì tốt và đem lại cho bạn vô vàn những lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt, khi bị táo bón, để ngăn ngừa táo bón, người bệnh cần uống thật nhiều nước trước khi đi đại tiện. Việc làm này sẽ giúp làm mềm phân và giảm bớt ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa với khối phân khi phân di chuyển theo chiều nhu động và trọng lực. Lời khuyên cho bạn là hãy cố gắng duy trì thói quen uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước trung bình mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể và nhanh chóng đẩy lùi tình trạng táo bón.

Đặc biệt, với những người muốn giảm cân thì tạo thói quen uống đủ nước sẽ ngăn chặn cơn thèm ăn và giúp bạn tiết chế lại trong bữa ăn tiếp theo.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn cũng không nên uống quá nhiều khi ăn, nhất là uống nước có đá lạnh vì điều này sẽ gây cản trở quá trình tiêu hóa diễn ra.

Ăn nhiều rau củ vừa cung cấp vitamin cho cơ thể, lại hiệu quả cho quá trình ngăn ngừa táo bón

Tránh những đồ ăn chế biến sẵn, khó tiêu

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung để ngăn ngừa táo bón, khi bị táo bón bạn cũng nên tránh ăn những thức ăn dễ gây ra táo bón chẳng hạn như bánh mì trắng và những thực phẩm từ ngô…  Để ngăn ngừa táo bón, loại bỏ nguy cơ mắc phải chứng táo bón tốt nhất bạn nên hạn chế những đồ cay nóng, chiên rán, đồ ăn nhanh, đặc biệt là đồ kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu, bia… Tránh một số loại đồ uống và chất kích thích như các loại đồ uống lợi tiểu như trà, coca, chất cồn có thể gây ra tình trạng khử nước của cơ thể, làm chứng táo bón thêm nặng.

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn nên không hề có lợi cho sức khỏe dạ dày, đường ruột hay vùng tim. Chính vì vậy, việc ăn nhiều các loại thức ăn này vô tình khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt về lâu dài có thể gây rối loạn tiêu hóa cùng nhiều căn bệnh khác.

Nên nhai chậm, từ tốn khi ăn

Việc nhai kỹ khi ăn sẽ giúp dạ dày không phải làm việc quá nhiều để hòa tan thức ăn rắn thành hỗn hợp chất lỏng đi vào ruột non. Bên cạnh đó, khi nhai thì nước bọt tiết ra nhiều hơn nên càng nhai lâu thì nước bọt sẽ càng được tạo ra nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, nước bọt sẽ giúp kích thích quá trình tiêu hóa trong miệng bằng cách phá vỡ một số carbs và chất béo trong bữa ăn. Trong dạ dày, nước bọt sẽ hoạt động như một chất lỏng để hòa trộn thức ăn rắn đi vào ruột trơn tru. Qua đó, nếu hình thành được thói quen nhai chậm rãi từ tốn khi ăn thì có thể ngăn chặn được tình trạng khó tiêu, ợ nóng xảy ra.

Không ăn đêm

Cơ thể của chúng ta cần thời gian để tiêu hóa nên khoảng thời gian về đêm không phải là lúc lý tưởng để ăn uống. Nếu bạn ăn trong khung giờ này thì nguy cơ cao sẽ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu, hoặc trằn trọc, mất ngủ, thậm chí còn làm gia tăng các triệu chứng trào ngược dạ dày. Do vậy, bạn nên chú ý không ăn gì khoảng 3 tiếng trước khi ngủ để giúp thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn.

Hạn chế việc ngồi nhiều, ngồi lâu một chỗ

Vận động cơ thể thường xuyên giúp ngăn ngừa hiện tượng táo bón rất tốt. Đối với người có công việc thường xuyên phải ngồi nhiều thì tốt nhất nên đứng dậy đi lại và hoạt động thường xuyên. Việc này sẽ giúp nhu ruột hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.

Vận động cơ thể thường xuyên giúp ngăn ngừa táo bón

Tập thói quen đi cầu đúng giờ

Khi bạn có dấu hiệu muốn đi vệ sinh, đừng ngại đi ngay hay nhịn đi để dẫn đến tình trạng táo bón kéo dài. Thời điểm dễ đi vệ sinh nhất là vào buổi sáng hoặc khoảng 30 phút sau bữa ăn. Khi đi xong, bạn nên sử dụng vòi hòa sen, vặn nước ấm với áp lực nhỏ để xả nước vào hậu môn, điều này có tác dụng làm mềm phân và giảm đau ở hậu môn.

Trong quá trình đi vệ sinh, bạn nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và ngồi quá lâu. Nếu khó đi thì cũng không nên cố sức rặn nếu cảm thấy khối phân quá rắn chắc không có khả năng đẩy được ra ngoài bởi nếu có sức rặn có thể làm rách vùng niêm mạc hậu môn gây hiện tượng đi ngoài ra máu, đau hậu môn trực tràng… Việc đi vệ sinh hàng ngày vào một giờ nhất định, sẽ tập cho bạn một phản xạ có điều kiện, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, loại bỏ chứng táo bón triệt để.

Như vậy, để không bị ảnh hưởng bởi căn bệnh táo bón, không còn cảm giác khó chịu, mọi người hạn chế tối đa các nguyên nhân dẫn đến bệnh. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước mỗi ngày. Tập cho mình một thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đúng tư thế, ban đầu có thể khó khăn để thực hiện nhưng chỉ sau vài ngày hệ tiêu hóa sẽ quen và trở nên vô cùng đơn giản. Khi thực hiện tốt mọi chế độ sinh hoạt và ăn uống là bạn đang giảm thiểu được mức tối đa nguy cơ mắc bệnh táo bón.

Khi bạn hình thành được những thói quen ăn uống lành mạnh cùng một lối sống khoa học, điều độ thì các triệu chứng trên sẽ không có cơ hội xuất hiện nữa, đạt hiệu quả giúp ngăn ngừa táo bón tốt nhất.

Đặt hàng Nano Rutin OIC